Chiều nay họp xong vừa ra khỏi công ty mình thấy có cô gần bên mời mua mận, cô bảo mận đầu mùa. Mình cắn thử quả chín đỏ cô đưa, ngọt lịm, thơm thoảng ngay đầu lưỡi. Vậy là thích quá mua liền mấy cân và ghé qua nhà người bạn đã có chồng vừa chuyển về vùng ngoại ô thành phố, rủ cổ cùng nhau ngâm đường, sên mứt.
Tự dưng khi cả hai đang cặm cụi làm cổ phá lên cười, áp vào mặt mình quả mận giòn bảo ” thấy gì không, nhìn như hai má của em mỗi lần mắc cỡ vậy “, mình bỗng nhớ về những ngày hè năm cả hai còn một người mười lăm, một người mười bảy. Lần đầu thấy quả mận này, mà đứa bạn từ miền Bắc chuyển vào mang đến lớp, cổ cũng đã áp vào mặt mình và nói câu y hệt câu vừa thốt ra.
Khi ngồi ngả nghiêng bên thềm nhìn bầu trời lại sắp đổ cơn giông, cả hai hít hà mùi mứt mận vừa sên thơm phức. Mắt đều lấp lánh giữa mùa hè, không còn đếm nổi những mùa hè nào đã đi qua. Trong suốt những năm tháng cạnh nhà, cùng nhau đi học, cùng nhau tết tóc, mình và cổ, chưa từng nghĩ nhiều năm tháng về sau lại ngồi cùng nhau, cười giữa trời mùa hạ, như ngày nào rất xa.

Cách làm


– Mận dùng dao tách bỏ hạt, thái làm tư và cho đường vào, đậy lại khoảng 1h để đường tan
– Cho nước vào, trộn đều và sên ở lửa nhỏ khoảng 5 phút thì cho rượu vào, tiếp tục sên và thi thoảng dùng đũa đảo đều đến khi thấy mận mềm và phần nước sệt lại thì tắt bếp. Để nguội và cho vào lọ thủy tinh bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc tủ lạnh.
Dùng để pha nước, pha trà giải khát rất ngon.
Công thức của mình không dùng chanh, vì mận cơ bản đã chua rồi và mùi của mận thơm kiểu cho vào miệng mới cảm nhận được nên khi dùng chanh ít nhiều sẽ làm át vị mận đi, nên mình thích dùng rượu, rượu khi bốc hơi lúc sên sẽ làm tỏa thêm mùi mận rất thích



from Món ngon mỗi ngày – Bếp Gia Đình http://ift.tt/2sjsfzR

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ẩm thực © 2013. All Rights Reserved. Powered by ẩm thực bốn phương
Top